Khái niệm C-Suite
C-Suite hay còn gọi là C-Level là một thuật ngữ mới và đang dần phổ biến trong quản lý nhân sự. Nó được được đặt tên từ các chức danh của các giám đốc điều hành cấp cao, có xu hướng bắt đầu bằng chữ C, viết tắt của “Chief – Giám đốc”, như trong giám đốc điều hành (CEO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc điều hành (COO) và giám đốc thông tin (CIO).
Công việc cấp C là các vị trí điều hành hàng đầu hoặc vị trí cao nhất của công ty. Họ là những người có trình độ cao và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoặc tổ chức đó, chịu trách nhiệm phải thực hiện các quyết định, nhiệm vụ quan trọng.
Một số chức danh trong C-Suite
Giám đốc điều hành (CEO)
CEO giám đốc điều hành cấp cao nhất của công ty, CEO thường giữ vai trò là bộ mặt của công ty và thường xuyên nhờ các thành viên trong bộ C khác tư vấn về các quyết định quan trọng. Các CEO có thể đến từ bất kì nền tảng nghề nghiệp nào, miễn là họ đã trau dồi kĩ năng lãnh đạo và kĩ năng ra quyết định trên con đường sự nghiệp của họ.
Giám đốc tài chính (CFO)
Trong ngành tài chính, vị trí CFO đại diện cho đỉnh cao để các nhà phân tích tài chính và kế toán phấn đấu cho sự thăng tiến. Quản lí danh mục đầu tư, kế toán, nghiên cứu đầu tư và phân tích tài chính là những kĩ năng chính mà CFO phải có.
Các giám đốc tài chính có tư duy toàn cầu và hợp tác chặt chẽ với các CEO để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới đồng thời cân nhắc rủi ro tài chính và lợi ích của thương vụ đầu tư mạo hiểm tiềm năng.
Giám đốc nhân sự (CHRO)
Giám đốc nhân sự (CHRO) là giám đốc quản lý cấp cao phụ trách về nhân viên và tuyển dụng của một doanh nghiệp.
Giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm điều hành quản lý nguồn nhân lực của một doanh nghiệp cũng như các hệ thống quản lý nhân sự khác.
Giám đốc sản xuất (CPO)
Về cơ bản giám sát mọi yếu tố của sản phẩm từ khái niệm hóa đến hiệu suất sau khi ra mắt và ra mắt. Giám đốc sản xuất thường chịu trách nhiệm xây dựng một sản phẩm tuyệt vời mang lại giá trị bền vững về doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Trách nhiệm của giám đốc sản xuất bao gồm tầm nhìn sản phẩm, chiến lược sản phẩm, thiết kế sản phẩm, phát triển sản phẩm và tiếp thị sản phẩm. Tương tự, giám đốc sản xuất phải thể hiện ảnh hưởng mạnh mẽ trong các bộ phận sản xuất, phân phối, mua sắm và phân phối.
Giám đốc kinh doanh (CCO)
Giám đốc kinh doanh (CCO) là một trong những ‘C-suit’ của doanh nghiệp, cùng với giám đốc điều hành (CEO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc nhân sự (CHRO),… Giám đốc kinh doanh chịu trách nhiệm cho thành công của doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh.
Giám đốc thông tin (CIO)
Một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CIO thường bắt đầu với tư cách là một nhà phân tích kinh doanh, sau đó phát triển các kĩ năng kĩ thuật trong các ngành như lập trình, mã hóa, quản lí dự án và lập bản đồ.
CIO thườngáp dụng các kĩ năng này vào quản lí rủi ro, chiến lược kinh doanh và hoạt động tài chính. Trong nhiều công ty, CIO được gọi là giám đốc công nghệ.
Giám đốc tiếp thị Marketing (CMO)
CMO thường hoạt động từ các vai trò bán hàng và tiếp thị. Những nhà điều hành này có kĩ năng quản lí các sáng kiến phát triển sản phẩm và đổi mới xã hội.
Các thành viên trong bộ C (C-Suite) khác bao gồm Giám sát trưởng (CCO), Giám đốc Nhân sự (CHRM), Giám đốc An ninh (CSO), Giám đốc Cam kết môi trường (CGO), Giám đốc Phân tích (CAO), Giám đốc Y tế (CMO), và Giám đốc dữ liệu (CDO).