Trong quá trình quản lý và vận hành doanh nghiệp, công ty của mình, rất nhiều lãnh đạo thường mắc phải những sai lầm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đối tác và nhân viên của mình. Vậy, các sai lầm của lãnh đạo phổ biến là gì? Những nội dung được đề cập dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi này.
Nhận biết sai lầm để lãnh đạo tốt hơn
Là con người, ai trong chúng ta cũng có thể vấp phải các sai lầm trong cuộc sống, công việc, kể cả các nhà lãnh đạo cũng vậy. Nếu xem lãnh đạo là một trong nhiều nghề thì những hoạt động liên quan đến tầm nhìn, ứng xử, khả năng đưa ra quyết định và tuyển mộ chính là công việc chính của họ. Trong thời gian làm việc, tùy vào từng cá nhân mà mỗi người có thể vấp phải các sai lầm khác nhau.
Lãnh đạo, sếp hay người quản lý chính là những người chịu trách nhiệm cao nhất trước cán bộ công nhân viên, đối tác và cả bản thân về sự thành bại của một tổ chức. Mặc dù không bị quản lý bởi các nội quy nhưng họ sẽ chịu sự quản lý của chính bản thân mình. Vì thế, một người lãnh đạo giỏi cần phải biết bỏ qua các lối mòn về tư duy, nhìn nhận bản thân một cách thẳng thắn và chấp nhận thay đổi những sai lầm của mình. Việc nhìn nhận và sửa đổi các sai lầm của quản lý, sếp hay lãnh đạo sẽ giúp tổ chức đó hoạt động tốt hơn.
Những sai lầm của lãnh đạo tiêu biểu nhất
Nếu bạn vẫn chưa hình dung được các sai lầm phổ biến nhất hiện nay của những người lãnh đạo, dưới đây là 3 vấn đề chính giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về điều này:
Sai lầm của lãnh đạo trong việc đánh giá và phát triển bản thân
Là một người đứng đầu tập thể, tổ chức, việc tự nhìn nhận, đánh giá và loại bỏ các thói quen xấu là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều đó. Rất nhiều người lãnh đạo hiện nay thường có thói quen buông thả bản thân và sống thiếu kỷ luật. Dưới đây là 3 sai lầm của các sếp liên quan đến tư duy và cách phát triển bản thân của họ.
Sai lầm thứ nhất: Không xác định rõ mục tiêu
Một người lãnh đạo nếu không thể xác định được mục tiêu rõ ràng trước khi làm việc thường rất dễ khiến tổ chức tan rã. Điều này là bởi họ chính là những người có nhiệm vụ định hướng và dẫn dắt nhiều người, tuy nhiên nếu không có mục tiêu, họ sẽ không thể biết mình đang làm vì gì.
Đồng thời, việc không xác định được mục tiêu còn có thể khiến chia rẽ nội bộ. Đây là do các bộ phận thực thi không thể làm việc một cách hài hòa, từ đó không đạt được các kế hoạch trong modun nhỏ.
Sai lầm thứ 2: Không biết làm gương
Lãnh đạo chính là người làm gương cho tổ chức và không có luật lệ nào dành cho lãnh đạo. Mọi hành động của sếp hay quản lý dù ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến mọi người trong tập thể. Chính vì thế, nếu bạn mắc phải sai lầm của quản lý là sống quá buông thả sẽ khiến nhân viên của mình không phục. Đồng thời, những người sếp không thể làm gương cũng thường không thể yêu cầu nhân viên của mình bị kỷ luật nếu họ cũng buông thả tương tự.
Chính vì thế, hãy cố gắng làm gương tốt cho mọi người xung quanh. Hãy luôn nhớ rằng mọi hành động của bạn đều có sức ảnh hưởng, vì thế họ không nói ra không có nghĩa là không thấy và không biết.
Sai lầm thứ 3: Không biết giữ lời hứa
Đây được xem là một trong những sai lầm của sếp, quản lý khó được chấp nhận nhất. Ai trong chúng ta từ nhỏ cũng được dạy là phải biết giữ lời hứa. Những lời hứa trong lúc cao hứng, những lời nói tưởng như vô hại nhưng thường có ảnh hưởng rất lớn đến các nhân viên. Vì thế, nếu bạn là người sếp cho toàn hứa suông, bạn rất dễ đánh mất lòng tin của nhân viên và khiến họ cảm thấy chán nản khi làm việc.
Sai lầm của lãnh đạo trong các hoạt động quản trị nhân sự
Hoạt động quản trị nhân sự là tập hợp rất nhiều việc khác nhau. Việc thực hiện hoạt động này thường khiến nhiều lãnh đạo vấp phải sai lầm, cụ thể như:
Sai lầm thứ 4: Quá buông lỏng trong quản lý
Khác với những người thích quản lý mọi việc quá chặt chẽ, vẫn có một số lãnh đạo thích buông lỏng công việc hoàn toàn cho cấp dưới của mình và thiếu sự sâu sát với mọi người. Điều này thường dễ khiến nhân viên cả nể, làm việc cảm tính và dẫn đến hiệu quả làm việc không cao. Chính vì thế, hãy học cách xác định rõ vị trí và vai trò trách nhiệm của từng người, từ đó giúp công việc được thực hiện đúng quy trình hơn.
Sai lầm thứ 5: Không trao lại quyền cho cấp dưới
Nhiều sếp, quản lý thường thích tự ôm đồm quá nhiều việc bởi họ sợ mất tầm ảnh hưởng hoặc nhân viên của mình làm không tốt. Tuy nhiên, cách giải quyết này của họ thường cho thấy không mang lại hiệu quả mà còn khiến bản thân mình dễ mệt mỏi hơn. Hãy nhớ rằng, chìa khóa của thành công luôn là sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả mọi người. Chính vì thế, người lãnh đạo tài ba là người biết cách trao quyền cho nhân viên sao cho phù hợp nhất để sử dụng hết các ưu điểm của họ.
Sai lầm của lãnh đạo trong hành vi ứng xử
Hành vi ứng xử là điều cần thiết trong mối quan hệ giữa người với người, kể cả là lãnh đạo với nhân viên. Mặc dù đây là những sai lầm tưởng như nhỏ nhặt nhưng nó lại ảnh hưởng lớn đến tâm lý chung, chẳng hạn như:
Sai lầm thứ 6: Quá coi thường cấp dưới
Sai lầm của sếp về việc coi thường cấp dưới thường được biểu hiện ở rất nhiều góc độ khác nhau. Điều này thường được nhìn nhận dưới góc nhìn của nhân viên, thông qua vài hành vi tưởng như vô hại chẳng hạn: nhân viên chào nhưng sếp không đáp lại, thường xuyên gạt đi các ý kiến của nhân viên, thường xuyên chê bai nhân viên trước mặt người khác,…
Sai lầm thứ 7: Quá thân thiện với mọi nhân viên
Trái ngược với sự coi thường, thân thiện còn được xem là một trong những điểm cộng của các vị lãnh đạo. Tuy nhiên, việc quá thân thiện với các nhân viên đôi khi cũng tạo ra tác dụng ngược khiến nhân viên “ nhờn” khi làm việc. Điều này sẽ khiến các sếp khó đưa ra quyết định giữa tình cảm và lý trí khi cần giải quyết một vấn đề gì đó.
Đồng thời, việc quá thân thiện đôi khi cũng khiến các nhân viên có xu hướng lợi dụng mối quan hệ để tạo thành lợi ích cá nhân. Chính vì thế, hãy nhớ rằng thân thiện không phải là dễ dãi. Nếu là sếp, bạn chỉ nên cởi mở lắng nghe chứ không nên để nhân viên thích làm gì cũng được.
Sai lầm của lãnh đạo trong quá trình tuyển dụng
Trong quá trình tuyển dụng, rất nhiều lãnh đạo mắc phải sai lầm khi nóng vội và cảm tính. Đặc biệt phải kể đến các sai lầm như
Sai lầm thứ 8: Tuyển dụng quá gấp gáp
Mặc dù đây là sai lầm đến từ bộ phận nhân sự nhưng lại có nguyên nhân từ phía người lãnh đạo. Điều này là bởi quá trình tuyển dụng diễn ra ồ ạt khiến nguồn nhân sự tìm được chưa thật sự phù hợp. Vì thế công việc có thể bị đình trệ hoặc sai hỏng gây mất thời gian và tốn kém cho công ty.
Sai lầm thứ 9: Quá trình tuyển dụng dựa theo cảm tính
Đây được xem là sai lầm của lãnh đạo khó có thể chấp nhận được trong hầu như mọi công ty. Để chọn đúng người, các lãnh đạo nên đặt mục tiêu của doanh nghiệp lên trên sự cảm tính, đồng thời đưa ra các tiêu chí và yêu cầu một cách cụ thể.
Sai lầm của lãnh đạo khi thực hiện truyền thông
Truyền thông có thể xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Vì thế, khi các lãnh đạo vấp phải sai lầm ở yếu tố này thường gây ra tổn thất to lớn.
Sai lầm thứ 10: Truyền thông tự phát và không truyền thông
Không nên thực hiện truyền thông dưới dạng tin đồn hoặc truyền miệng. Điều này có thể dẫn đến sự sai lệch trong quá trình nắm bắt thông tin của bộ phận nhân viên. Đồng thời, truyền thông luôn cần phải thực hiện liên tục và chính thống, vì thế hãy tránh tình trạng truyền thông mà như không trong nội bộ doanh nghiệp của mình.
Có thể bạn quan tâm:
Học làm Sếp Giỏi tại Khóa học CEO - Giám đốc điều hành của FISA
Nếu cảm thấy bản thân có thể dễ dàng mắc phải các sai lầm của lãnh đạo, bạn nên chọn cho mình một khóa học CEO tại những đơn vị uy tín để khắc phục điều đó. Việc tham gia các khóa học sẽ phần nào giúp bạn cải thiện được kỹ năng, đồng thời trở thành một người tài giỏi hơn. Hiện nay, một trong những khóa học được đông đảo mọi người lựa chọn chính là Học làm sếp giỏi tại Khóa học CEO - Giám đốc điều hành của FISA.
Đây là khóa đào tạo đang rất hot trên thị trường bởi nó có thể giúp đào tạo nâng cao, cung cấp đầy đủ các kiến thức cần thiết về quản trị dựa trên các nền văn hóa quản lý tiên tiến trên thế giới. Việc đào tạo chuyên sâu về các kiến thức quản trị kinh doanh cho các doanh nghiệp từ nhỏ đến vừa sẽ phần nào giúp các chủ doanh nghiệp có thể vững vàng vượt qua các khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Đồng thời, chúng cũng giúp định hướng phát triển cho doanh nghiệp một cách hiệu quả, tự chủ và bền lâu hơn.
FISA cam kết với học viên, sau khi hoàn thành khóa học CEO, bạn sẽ nhận được một số giá trị sau:
- Có thể nắm được làm thế nào, trải nghiệm những gì để có thể trở thành một CEO tài ba.
- Nắm bắt được các tư duy chiến lược và những kiến thức cốt lõi mà một CEO cần có.
- Biết cách trang bị và cập nhập cho mình những kỹ năng quản lý cần thiết khi trở thành một CEO.
- Có thể hiện thực hóa tham vọng trở thành CEO một cách chuyên nghiệp và thiết thực nhất.
- Nắm thêm các kinh nghiệm khi được trao đổi, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu về quản trị doanh nghiệp.
- Được cấp chứng chỉ hoàn thành sau khi đã học xong khóa học.
Chính vì những lý do đó, hãy tham gia ngay khóa học CEO của FISA nếu bạn đang có nhu cầu cải thiện bản thân để trở thành nhà lãnh đạo tài giỏi hơn.
CÔNG TY TNHH FISA
Hotline:
0896560656
Email: fisa.com.vn@gmail.com
Địa chỉ: E2-0902. Tòa nhà Ecohome Phúc Lợi – Long Biên – Hà Nội